วาดการ์ตูนด้วย Flash part:2


วาดการ์ตูนด้วย Flash part:2
เอาล่ะครับ เมื่อเราจัดการกับเส้นเสร็จแล้ว ต่อไปเราก็ มาเริ่มลงสีให้ตัวละครกันดีกว่า ซึ่ิงเราจะแบ่งเป็น 4 ขั้นตอนได้แ่ก่
1.เลือกสีให้ตัวละคร
2.กำหนดทิศทางของแสง
3.เลือกสีแสงและเงา ให้ตัวละคร
4.ลงมือลงสีให้ตัวละคร
ขั้นตอนที่ 1 เลือกสีให้ตัวละึึีคร (ส่วนหลักการเลือกสี ก็มีในหนังสือเล่มข้างๆนะครับ ลองอ่านดูได้)


ขั้นตอนที่ 2 กำหนดทิศทางของแสงที่กระทบกับตัวละคร ในที่นี้ผมเลือกแสงกระทบกับตัวละครประมาณ 50 องศา



ขั้นตอนที่ 3 เลือกสี แสงและเงาให้ตัวละคร ตัวละครตัวนี้ มีสีต้นแบบทั้งหมด 6 สี ซึ่งผมเลือกระดับความห่างของสี อยู่ที่ 3 ระดับของ value (เปิดอ่านในหนังสือนะครับมีบอกไว้)

ขั้นตอนที่ 4 ลงสีให้ตัวละคร
1.เริ่มหัวตัวละคร โดยผมเริ่มไล่สี ของผมตัวละครก่อน

2.ลงแสงและเงาส่วนผมตัวละคร

3.ลงเงา ของใบหน้าตัวละคร

4.เปิดหน้าต่าง Color เลือกเครื่องมืือ เลือก โหมด Radial จากนั้นวาดวงรีขึ้นมา เลือกสีเนื้อและสีเนื้อที่เข้มกว่า ดังภาพ เพื่อวาดเป็นแก้มให้ตัวละครของเรา

5.ลากวงรีแก้มมาใว้ในตำแหน่งที่ต้องการ

6.วาดวงรีสีขาว วงเล็กๆขึ้นมา กด f8 convert to symbol เพื่อให้สามารถใช้ filters ได้

7.ไปที่ Properties เลือกหน้า filters กดเครื่องหมาย บวก เลือก Blur ปรับความเบลอ เท่ากับ 3

8.เพียงเท่านี้เราก็เจะได้แก้มตัวละครแล้วครับ

9.จากนั้นเริ่มใส่แสงเงา ให้เครื่องประดับต่างๆ ของส่วนหัวตัวละคร โดยเริ่มต้นที่ เกราะส่วนหัว ซึ่งเป็นความมันวาวของเกราะ
10.ลงเงาให้เกราะ เมื่อเลือกสีของเงา ถ้าเรา้เลือกสี เนื้อตรงบริเวณใกล้ใบหน้า เราก้จะได้ สีเนื้อที่สะท้อนมาที่เกราะ
11.แต่งเติมรายละเอียดตามที่ต้องการ ผมชอบที่จะใ่สจุด ให้เกราะ เพื่อลดความมันวาวของมัน

12.จากนั้นก็ใส่ความมันวาว ให้ส่วนเกราะที่เป็นปีก

(โปรดติดตามตอนต่อไป)

ความคิดเห็น